ความรู้ที่ได้รับ
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย คุณครูเบีย์ได้ให้นักศึกษาทวนเพลงอาบน้ำ เพลงพี่น้องกัน เพลงนม และฝึกกายบริหารทุกวัน ซึ่งยังมีการร้องเพลงผิดๆ ถูกๆ ทำให้เกิดความสนุกสนานขึ้น
ทฤษฎีของ Skinner
ซึ่งได้อธิบายถึงสิ่งแวดล้อมมีผลต่อพฤติกรรมของเด็ก โดยได้นำหนูมาทดลอง
ทฤษฤี John B. Watson
เกี่ยวกับการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ โดยผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่ต้องการได้ทุกพฤติกรรม
คุณครูได้อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญาของ Vygotsky
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
เด็กรู้แค่ว่าสัตว์ที่มีปีกทุกชนิดจะเรียนว่านก ถึงแม้จะไม่ได้เรียนว่านกก็ตาม
แต่เมื่อเด็กโตขึ้นเด็กก็สามารถจะแยกแยะออกว่าสัตว์แต่ละตัวมีชื่อเรียนขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะและวัยของเด็ก เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
และพูดคำที่ทำให้ลิ้นรวนเป็นกิจกรรมสนุกให้นักศึกษาได้ลองกัน
ครูเบียร์ได้พูดเกี่ยวกับแนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด ได้แก่ Noam Chomsky
O.Hobart Mowrer
และนี่คือกิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนวาดสิ่งที่ตนเองรักมาคนละ 1 อย่าง ซึ่งอาจารย์ได้เปิดตัวอย่างให้ดูของเด็กอนุบาล ว่าเด็กในแต่ละระดับชั้นที่พัฒนาการที่แตกต่างกับไป
มีการเขียนกำกับด้วยว่า วาดรูปอะไร โดยที่อาารย์เบียร์ให้นักศึกษาเป็นทั้งครู และเด็ก ออกมาพูดหน้าห้องว่า ทำไมถึงวาดรูปนี้ เป็นกิจกรรมที่ทั้งสนุกและตื่นเต้นมากๆ
การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
เนื้อหาทางทฤษฎีทำให้เราเข้าใจพัฒนาการของเด็กมากขึ้นเพื่อการจัดกิจกรรมให้เหมาะสม และกิจกรรมคัดไทย วาดรูปสิ่งที่ชอบเป็นการฝึกจินตนาการให้เด็กและพัฒนาทางกล้ามเนื้อ ฝึกความกล้าแสดงออกให้กับเด็กได้เป็นอย่างดีทั้งทางการเขียนและภาษาพูดนั่นเอง
ประเมิน
ตนเอง : มีความเข้าใจพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กมากขึ้น กิจกรรมที่ทำสามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนได้มากขึ้น แต่ยังขาดการฝึกฝนที่ดี
เพื่อน : ทุกคนมีความตั้งใจในการเรียน แกละการทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับคุณครู
คุณครู : มีความตั้งใจจริงที่จะสอนนักศึกษา กิจกรรมที่คุณครูเลือกทำให้เราเข้าใจการเรียนวิชานี้เป็นอย่างมาก อยากให้คุณครูมีกิจกรรมน่ารักๆ แบบนี้เรื่อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น