Hamutaro หิมะ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2559

ความรู้ที่ได้รับ

    วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย คุณครูเบีย์ได้ให้นักศึกษาทวนเพลงอาบน้ำ เพลงพี่น้องกัน เพลงนม และฝึกกายบริหารทุกวัน ซึ่งยังมีการร้องเพลงผิดๆ ถูกๆ ทำให้เกิดความสนุกสนานขึ้น 




                ต่อมาอาจารย์ได้อธิบายถึง แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม และ ทฤษฎีต่างของนักจิตวิทยา 




ทฤษฎีของ Skinner

                        ซึ่งได้อธิบายถึงสิ่งแวดล้อมมีผลต่อพฤติกรรมของเด็ก โดยได้นำหนูมาทดลอง




ทฤษฤี John B. Watson
          เกี่ยวกับการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ โดยผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่ต้องการได้ทุกพฤติกรรม




คุณครูได้อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญาของ Vygotsky




ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ  Piaget



เด็กรู้แค่ว่าสัตว์ที่มีปีกทุกชนิดจะเรียนว่านก ถึงแม้จะไม่ได้เรียนว่านกก็ตาม



      แต่เมื่อเด็กโตขึ้นเด็กก็สามารถจะแยกแยะออกว่าสัตว์แต่ละตัวมีชื่อเรียนขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะและวัยของเด็ก  เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง



และพูดคำที่ทำให้ลิ้นรวนเป็นกิจกรรมสนุกให้นักศึกษาได้ลองกัน


         ครูเบียร์ได้พูดเกี่ยวกับแนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด ได้แก่ Noam Chomsky 
 O.Hobart  Mowrer



       คุณครูเบียร์ได้ให้ฝึกคัดไทยโดยเขียนชื่อตนเอง หรือประวัติส่วนตัวนั่นเอง บอกเลยว่างานนี้ยากมาก การเขียนให้สวยคือสิ่งที่ไม่ถนัดเอาซะเลย แตางานนี้ก็ต้องพยายามให้ถึงที่สุด 



       และนี่คือกิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนวาดสิ่งที่ตนเองรักมาคนละ 1 อย่าง ซึ่งอาจารย์ได้เปิดตัวอย่างให้ดูของเด็กอนุบาล ว่าเด็กในแต่ละระดับชั้นที่พัฒนาการที่แตกต่างกับไป



           มีการเขียนกำกับด้วยว่า วาดรูปอะไร โดยที่อาารย์เบียร์ให้นักศึกษาเป็นทั้งครู และเด็ก ออกมาพูดหน้าห้องว่า ทำไมถึงวาดรูปนี้ เป็นกิจกรรมที่ทั้งสนุกและตื่นเต้นมากๆ



       รูปที่เราวาดคือรูปผ้าห่มที่แสนอุ่น ที่เลือกรูปนี้เพราะพ่อ แม่ พี่สาวเป็นคนเลือกให้ มันเหมือนเป็นตัวแทนคนที่เรารักนั่นเอง

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

        เนื้อหาทางทฤษฎีทำให้เราเข้าใจพัฒนาการของเด็กมากขึ้นเพื่อการจัดกิจกรรมให้เหมาะสม และกิจกรรมคัดไทย วาดรูปสิ่งที่ชอบเป็นการฝึกจินตนาการให้เด็กและพัฒนาทางกล้ามเนื้อ ฝึกความกล้าแสดงออกให้กับเด็กได้เป็นอย่างดีทั้งทางการเขียนและภาษาพูดนั่นเอง

ประเมิน

ตนเอง : มีความเข้าใจพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กมากขึ้น กิจกรรมที่ทำสามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนได้มากขึ้น แต่ยังขาดการฝึกฝนที่ดี
เพื่อน : ทุกคนมีความตั้งใจในการเรียน แกละการทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับคุณครู
คุณครู : มีความตั้งใจจริงที่จะสอนนักศึกษา กิจกรรมที่คุณครูเลือกทำให้เราเข้าใจการเรียนวิชานี้เป็นอย่างมาก อยากให้คุณครูมีกิจกรรมน่ารักๆ แบบนี้เรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น