Hamutaro หิมะ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันที่ 15 กันยายน 2559

ความรู้ที่ได้รับ

คาบที่ 5 คุณครูให้นักศึกษานำกระดาษมาปั๊มตามเวลาและคราวนี้้ได้รูปกระต่าย มีสองหูน่ารักที่สุดเลย




คุณครูเบียร์ให้นักศึกษาทุกคนร้องเพลงอีกรอบ มีเพลงจ้ำจี้ดอกไม้ ดอกไม้ นกเขาขัน แลพกินผักกันคุณครูชมทุกคนเลยว่าร้องเพราะกันมากๆ หรือว่าเพราะอะไรถึงร้องกันแน่ ฮ๋าๆ


เมื่อทุกคนร้องเพลงเสร็จ คุณครูเียร์เริ่มเข้าสู่บทเรียน เรื่อง แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


คุณครูเบียร์ได้สอนเกี่ยวกับการใช้ภาษาให้เหมาะสมกับเด็ก ไม่ใช้คำว่าห้ามหรือบังคับ แต่ควรพูดประโยคที่เด็กรู้สึกเมื่อเวลาพูดมันจะไม่สุภาพ




ภาษาที่ไม่จำเป็นต้องเป็นอักษรแต่เราสามารถที่จะเข้าใจได้ เช่น


เป็นภาษาที่ไม้ได้ตรงตัวแต่ก็สามารถเข้าใจได้ เช่น


ทุกๆคนมีความสนุกสนานมากกับการเรียน



          เมื่อทุกคนเรียนเกี่ยวกับแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย คุณครูเบียร์ได้สอนการอ่านคำคล้องจองเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้เรียนรู้


           คุณครูให้ตัวแทนแต่ละกลุ่ม สอนอ่านคำคล้องจอง ซึ่งมีบทบาทสมมติ ทั้งคุณครูและนักเรียน ตัวข้าพเจ้ามีโอกาสที่ดีที่ได้เป็นตัวแทนและได้ดาวเด็กดีมาด้วย ดีใจมากๆ


และยังมีตัวแทนเพื่อนกลุ่มอื่นๆอีกมากมาย


การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

         กิจกรรมร้องเพลงที่ครูสอนสามารถนำไปปรับใช้กับการสอนเด็กปฐมวัย และทางภาษาเพราะเด็กจำด้วยภาพจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และกิจจกรรมสอนอ่านคำคล้องจองเหมือนเป็นการสวมบทบาทของการเป็นครู ซึ่งเป็นประสบการณืที่ดีมาก เพื่อนๆก็ทำได้ดีมากเช่นกัน ทุกๆคนต่างได้รับคำชมจากคุณครูเบียร์ทำให้ทุกคนมีกำลังใจที่ดีมาก

ประเมิน
ตนเอง : มีความตั้งใจในการหาความรู้และทำกิจกกรมอย่างมากและคิดว่าจะสามารถนำไปปรับใช้ในการสอนได้อย่างดียิ่ง
เพื่อน : เพื่อนๆ มีความตั้งใจในการเรียนและความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี ทำให้ทุกคนมีความกระตือรือร้น
คุณครู : คุณครูเบียร์ตั้งใจสอน และยังให้คำชม ซึ่งเหมือนเป็นกำลังใจ จากครูสู่นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น