Hamutaro หิมะ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดี ที่ 8 กันยายน 2559

ความรู้ที่ได้รับ                     


คาบที่ 4 คุณครูให้นักศึกษานำการดาษเข้าเรียนมาปั๊มตามเวลา ซึ่งครั้งนี้ได้รูปมงกุฎน่ารักมากๆค่ะ



            คุณครูได้แจกเพลงให้นักศึกษาร้อง คือเพลง ตาดูหูฟัง จ้ำจี้ดอกไม้ ดอกไม้ นกเขาขัน และกินผักกัน เพลงที่ชอบมากที่สุดคือเพลง กินผักกัน เพราะเคยฟังเพลงนี้มาแล้วพี่ปี 5 เคยร้องให้ฟังตอนทำกิจกรรมในห้องเรียนร่วมกัน มันสนุกมากๆ และพี่ก็ร้องเพลงเพราะน่าฟัง จริงๆ


      กิจกรรมต่อมาคุณครูได้สอนเพลง คำคล้องจองพิซซ่า คุณครูจะร้องให้เราฟังและเราก็ร้องตาม ทั้งได้อธิบายวิธีอ่านคำคล้องจองคือ

1.ครูอ่านให้ฟัง
2.ครูอ่านทีละประโยคแล้วให้อ่านตาม
3.อ่านพร้อมครู





คุณครูได้อธิบายเกี่ยวกับขึ้นนำ ขั้นปฏิบัติ และขั้นสรุป
ขั้นนำ       เริ่มจากเก็บเด็กเมื่อเด็กเริ่มซน
ขั้นปฏิบัติ -ถามเด็กๆว่านี่คือรูปอะไร อยากฟังไหม
            -เริ่มสอน
            -ชี้ตัวอักษรไปด้วย
            -ดูแผ่นกระดาษชาร์ตและหน้าเด็กๆไปด้วย

ขั้นสรุป     เด็กๆช่วยเก็บอุปกรณ์และเก็บเด็กทำกิจกรรมต่อไป


  คุณครูให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน คิดและสร้างสรรค์คำคล้องจองเรื่องโลมา ซึ่งเราก็ได้แต่งกันว่า

   ฉันคือโลมา
ล่องลอยในธารากว้างใหญ่
มีทั้งปากแหลมจมูกขวดว่ายน้ำรวดเร็วไว
อิรวดีสีสดใสพากันแหวกว่ายอยู่ในทะเล
ลำตัวกลมกลมมีนมมีคลีบมีหาง
มองดูงดงามอยู่ในทะเล



              นี่คือคำคล้องจองที่เราช่วยกันแต่งขึ้นมาทุกคนแบ่งหน้าที่และช่วยกันทำจนงานออกมาเสร็จ แต่อาจไม่สมบูรณ์ซึ่งทุกคนก็ช่วยกันทำงานห้ออกมาอย่างเต็มที่


  และปิดท้ายด้วยการนำชิ้นงานออกมาโชว์ให้เพื่อนๆดู


การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

        กิจกรรมที่คุณครูให้ปฏิบัติ ทำให้ทุกคนรู้จักการทำงานร่วมกัน บ่งหน้าที่และการเข้าสังคม ซึ่งทุกคนก็มีความตั้งใจ ยอมรับความคิดเห็น เมื่อถึงเวลาทำงานจริงๆทุกคนสนุกมาก ทั้งเขียน วาดภาพ ระบายสี รวมไปถึงการตัดกระดาษที่ภาพรวมออกมาไม่สมบูรณ์แต่ก็ทำสุดความสามารถ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กภายในห้องเรียนได้ ช่วยกันสร้างคำ สร้างความคิดกายเป็นผลงานของเด็กได้อย่างแท้จริง

ประเมิน

ตนเอง : มีความตั้งใจในการทำงานสนุกไปพร้อมกับเพื่อนๆและพี่ๆ มีความช้าในการทำงานบ้างเพราะมัวคุยกันเพลิน แต่ก็พยายามกระตือรือร้นที่จำทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน   : รู้สึกสนุกกับกิจกรรมนี้เพราะช่วยกันระดมความคิดสร้างสรรค์กับการทำงาน หน้าที่ที่ไม่ถนัดเช่น เขียนไทยตัวกลมหัวเหลี่ยม วาดรูปและระบายสี แต่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างตั้งใจ
คุณครู  : มีความตั้งใจสอนเพลงทุกเพลง อธิบายคำคล้องจองและประโยชน์ของมันได้ดีซึ่งทำให้นักศึกษาเล็งเห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น