ความรู้ที่ได้รับ
คาบที่ 4 คุณครูให้นักศึกษานำการดาษเข้าเรียนมาปั๊มตามเวลา
ซึ่งครั้งนี้ได้รูปมงกุฎน่ารักมากๆค่ะ
คุณครูได้แจกเพลงให้นักศึกษาร้อง คือเพลง ตาดูหูฟัง จ้ำจี้ดอกไม้
ดอกไม้ นกเขาขัน และกินผักกัน เพลงที่ชอบมากที่สุดคือเพลง กินผักกัน
เพราะเคยฟังเพลงนี้มาแล้วพี่ปี 5 เคยร้องให้ฟังตอนทำกิจกรรมในห้องเรียนร่วมกัน
มันสนุกมากๆ และพี่ก็ร้องเพลงเพราะน่าฟัง จริงๆ
กิจกรรมต่อมาคุณครูได้สอนเพลง คำคล้องจองพิซซ่า คุณครูจะร้องให้เราฟังและเราก็ร้องตาม
ทั้งได้อธิบายวิธีอ่านคำคล้องจองคือ
1.ครูอ่านให้ฟัง
2.ครูอ่านทีละประโยคแล้วให้อ่านตาม
3.อ่านพร้อมครู
คุณครูได้อธิบายเกี่ยวกับขึ้นนำ ขั้นปฏิบัติ และขั้นสรุป
ขั้นนำ เริ่มจากเก็บเด็กเมื่อเด็กเริ่มซน
ขั้นปฏิบัติ -ถามเด็กๆว่านี่คือรูปอะไร อยากฟังไหม
-เริ่มสอน
-ชี้ตัวอักษรไปด้วย
-ดูแผ่นกระดาษชาร์ตและหน้าเด็กๆไปด้วย
ขั้นสรุป เด็กๆช่วยเก็บอุปกรณ์และเก็บเด็กทำกิจกรรมต่อไป
คุณครูให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน คิดและสร้างสรรค์คำคล้องจองเรื่องโลมา
ซึ่งเราก็ได้แต่งกันว่า
ฉันคือโลมา
ล่องลอยในธารากว้างใหญ่
มีทั้งปากแหลมจมูกขวดว่ายน้ำรวดเร็วไว
อิรวดีสีสดใสพากันแหวกว่ายอยู่ในทะเล
ลำตัวกลมกลมมีนมมีคลีบมีหาง
มองดูงดงามอยู่ในทะเล
นี่คือคำคล้องจองที่เราช่วยกันแต่งขึ้นมาทุกคนแบ่งหน้าที่และช่วยกันทำจนงานออกมาเสร็จ
แต่อาจไม่สมบูรณ์ซึ่งทุกคนก็ช่วยกันทำงานห้ออกมาอย่างเต็มที่
และปิดท้ายด้วยการนำชิ้นงานออกมาโชว์ให้เพื่อนๆดู
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมที่คุณครูให้ปฏิบัติ
ทำให้ทุกคนรู้จักการทำงานร่วมกัน บ่งหน้าที่และการเข้าสังคม
ซึ่งทุกคนก็มีความตั้งใจ ยอมรับความคิดเห็น เมื่อถึงเวลาทำงานจริงๆทุกคนสนุกมาก
ทั้งเขียน วาดภาพ ระบายสี
รวมไปถึงการตัดกระดาษที่ภาพรวมออกมาไม่สมบูรณ์แต่ก็ทำสุดความสามารถ
กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กภายในห้องเรียนได้
ช่วยกันสร้างคำ สร้างความคิดกายเป็นผลงานของเด็กได้อย่างแท้จริง
ประเมิน
ตนเอง : มีความตั้งใจในการทำงานสนุกไปพร้อมกับเพื่อนๆและพี่ๆ
มีความช้าในการทำงานบ้างเพราะมัวคุยกันเพลิน แต่ก็พยายามกระตือรือร้นที่จำทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน :
รู้สึกสนุกกับกิจกรรมนี้เพราะช่วยกันระดมความคิดสร้างสรรค์กับการทำงาน
หน้าที่ที่ไม่ถนัดเช่น เขียนไทยตัวกลมหัวเหลี่ยม วาดรูปและระบายสี แต่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างตั้งใจ
คุณครู : มีความตั้งใจสอนเพลงทุกเพลง
อธิบายคำคล้องจองและประโยชน์ของมันได้ดีซึ่งทำให้นักศึกษาเล็งเห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น